[BÁO DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP] DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP: LẠC LÕNG GIỮA “VƯỜN” CƠ CHẾ HỖ TRỢ

(DĐDN)- Trong những năm qua, tại Việt Nam (VN), phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ khá mạnh mẽ. Đi tới đâu cũng thế người ta bàn tới câu chuyện khởi nghiệp và cũng từ đó có thêm nhiều doanh nghiệp ra đời. Cùng với đó, nhiều chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp cũng được cấp Trung ương và địa phương đặc biệt quan tâm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của số đông doanh nghiệp khởi nghiệp thì những chính sách này mới chỉ mang tính lý thuyết, chưa có nhiều doanh nghiệp tiếp cận hoặc nhận được sự hỗ trợ. Đặc biệt, khi doanh nghiệp gặp những sự cố giống kiểu bị đối thủ dùng chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp kêu cứu thì hầu như chưa có một đơn vị nào đứng ra bảo vệ họ. Cuối cùng, bản thân những DN khởi nghiệp phải tự mình chống chọi, bơ vơ giữa một “vườn” cơ chế hỗ trợ.

Tại thị trường VN, hiện có khoảng 10 đơn vị chuyên nghiệp cung cấp giải pháp phần mềm giống chúng tôi. Với quy mô thị trường là các đơn vị thiên về thương mại trong tổng số 1,3 triệu hộ kinh doanh cá thể và 500.000 doanh nghiệpvừa và nhỏ, quan điểm của chúng tôi, các các đơn vị cung cấp phần mềm hãy hợp tác để cùng nhau “khai dân trí” người kinh doanh Việt, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị nhằm nâng cao năng suất lao động. Vì tỷ hiện tại lệ sử dụng phần mềm chuyên nghiệp tại VN rất thấp (chưa đến 15%).

Phần mềm Dân Trí Soft được thai nghén từ những năm 2009. Sau hơn 1 năm phổ biến phần mềm ra thị trường, Dân Trí Soft có hơn 12.000 lượt người đăng ký sử dụng phần mềm miễn phí và gần 300 khách hàng sử dụng bản quyền.

Vừa rồi trên thị trường có người đã crack và phổ biến thông tin này ra công khai trên thị trường (trên Facebook, Youtube), gây hoang mang cho khách hàng của Dân Trí Soft. Hàng trăm khách hàng đã liên hệ với Dân Trí Soft để hỏi thăm và nhờ trợ giúp, chúng tôi khá vất vả trong việc xử lý vụ việc. Khi gặp sự cố, bản thân doanh nghiệpphải tự xoay sở, chúng tôi đã gọi điện cho một số đơn vị có năng lực, thẩm quyền nhờ xử lý nhưng không nhận sự giúp đỡ. Từ câu chuyện rất nhỏ là phần mềm bị crack nhưng đã để lại hậu quả lớn cho doanh nghiệpmà không nhận được sự hỗ trợ nào về mặt pháp lý cho thấy đã tới lúc các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có một cơ quan công quyền đứng ra hỗ trợ họ về pháp lý, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như bảo vệ thương hiệu.

Với người kinh doanh chân chính, tự lực tự cường thì chỉ cần Nhà nước ban hành pháp luật hợp với thực tiễn, công khai và hơn hết là thực thi pháp luật chuẩn, công bằng. Còn những khó khăn của riêng mỗi doanh nghiệp thì người chủ phải tự giải quyết nó. Nếu không giải quyết được thì nên làm thủ tục giải thể hay phá sản, đừng có khởi nghiệp nữa vì ranh giới giữa khởi nghiệp và sạt nghiệp là khá mong manh.

CEO Cao Trung Hiếu –
Người sáng lập và điều hành Dân Trí Soft – Cty TNHH Khai Dân Trí
Link gốc: http://enternews.vn/dn-khoi-nghiep-lac-long-giua-vuon-co-che-ho-tro.html
0 Nhận xét